Công ty ABS sản xuất và xuất khẩu hàng Furniture cho một công ty Ammy ở Mỹ, tuy nhiên Công ty Ammy này chỉ định công ty của tôi giao vô Kho Ngoại Quan TBS Logistics. Sau đó công ty Ammy chỉ định chủ Kho ngoại quan TBS Logistics xuất hàng cho công ty Nutiway tại Thái Lan. Hiện giờ Công ty Ammy yêu cầu bên Công ty tôi xin C/O Form D cho Công ty Nutiway.
Tôi muốn hỏi, có thể xin C/O form D cho hàng đi từ Kho Ngoại Quan được không nếu thông tin chứng từ thể hiện như sau:
1. Trên C/O tại ô số 1 thể hiện tên và địa công ty xuất khẩu là công ty em ABS
2. Trên B/L tại ô shipper/exporter: thể hiện công ty TBS Logistics (On behalf of Ammy Company)
3. Invoice, PL, Hợp đồng giữa công ty ABS và Ammy có chỉ định hàng giao vô Kho Ngoai Quan TBS Logistics
4. Invoice, PL, Hợp đồng bên Ammy và Nutiway
5. Các chứng từ được bổ sung từ kho ngoại quan TBS:
5.1 Lệnh giao hàng do công ty Ammy chỉ định công ty ABS giao cho công ty Nutiway
5.2 Phiếu xuất nhập kho và Danh mục xuất nhập kho
5.3 Tờ khai xuất OLA
Ngày: 28/04/2022
Khoản 5 Điều 15 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 08/03/2018 của Chính phủ quy định “Cơ quan, tổ chức cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa xem xét cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho hàng hóa xuất khẩu gửi kho ngoại quan đến các nước thành viên theo Điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập”.
Theo đó, việc Công ty sản xuất, bán hàng cho thương nhân Hoa Kỳ, được chỉ định giao hàng vào kho ngoại quan, sau đó giao tiếp cho nhà nhập khẩu Thái Lan có thể được xem xét cấp C/O mẫu D trong trường hợp hàng hóa đáp ứng quy định về xuất xứ hàng hóa trong ATIGA. Hồ sơ đề nghị cấp C/O thực hiện theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 31/2018/NĐ-CP nói trên.
Đề nghị Công ty liên hệ với Phòng Quản lý XNK khu vực, nơi Công ty đăng ký hồ sơ thương nhân để được hướng dẫn cụ thể. Danh sách các Phòng Quản lý XNK khu vực và thông tin liên hệ được đăng tải trên Hệ thống Quản lý và cấp chứng nhận xuất xứ điện tử của Bộ Công Thương tại địa chỉ https://ecosys.gov.vn.
Hướng dẫn nộp trực tuyến Báo cáo về tình hình hoạt động thương mại điện tử hàng năm.
Xin hỏi thủ tục nộp trực tuyến Báo cáo về tình hình hoạt động thương mại điện tử hàng năm?
Ngày: 04/04/2022
Quy trình thực hiện báo cáo tình hình hoạt động thương mại điện tử hàng năm như sau:
Bước 1: Chọn menu báo cáo cần thực hiện
Trên menu bên trái chọn menu Báo cáo cần nộp. Tiếp đó chọn chức năng danh sách báo cáo. Hệ thống hiển thị danh sách báo cáo cần nộp.
- Bước 2: Chọn báo cáo
Trên màn hình danh sách báo cáo cần thực hiện kích chọn nút làm báo cáo.
- Bước 3: Thực hiện kê khai báo cáo
Chọn nút kê khai để chuyển đến màn hình kê khai thông tin báo cáo.
Sau khi kích chọn nút kê khai hệ thống sẽ chuyển đến màn hình cho phép nhập các thông tin báo cáo
- Bước 4: Kê khai và lưu lại thông tin báo cáo
Sau khi kê khai đầy đủ thông tin, vui lòng kích chọn nút Lưu báo cáo để hệ thống lưu lại thông tin báo cáo.
- Bước 5: Gửi báo cáo
Sau khi lưu báo cáo hệ thống sẽ chuyển về màn hình thông tin đợt báo cáo. Vui lòng kích chọn nút Gửi báo cáo.
Hệ thống sẽ hiển thị hộp thoại xác nhận gửi báo cáo. Vui lòng xác nhận để hoàn thành kê khai báo cáo.
Sau khi xác nhận thì đợt báo cáo sẽ chuyển trạng thái thành đã báo cáo.
Thủ tục nhập khẩu caffein
Xin hỏi thủ tục nhập khẩu caffein?
Ngày: 04/04/2022
- Theo quy định tại Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương, chất caffeine không thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, không thuộc Danh mục hàng hóa quản lý theo giấy phép, theo điều kiện của Bộ Công Thương.
- Khoản 3, 4 Điều 4 Nghị định số 69/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định:
"3. Đối với hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phải kiểm tra theo quy định tại Điều 65 Luật Quản lý ngoại thương, thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa phải chịu sự kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật.
4. Đối với hàng hóa không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1, 2, 3 Điều này, thương nhân chỉ phải giải quyết thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu tại cơ quan hải quan".
- Trường hợp tổ chức, cá nhân nhập khẩu chất caffein làm phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm đề nghị liên hệ Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế để được hướng dẫn thực hiện theo quy định tại Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật An toàn thực phẩm và Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm.
Website quảng cáo miễn phí có cần thực hiện thủ tục với Bộ Công Thương hay không?
Tôi là cá nhân mong muốn lập 1 website chuyên cho việc quảng cáo, rao vặt hoàn toàn miễn phí cho tất cả mọi người, không có quy định thu phí dịch vụ. Như vậy, tôi có cần phải đăng ký website TMĐT hay không? Tôi chỉ là cá nhân, không có điều kiện thành lập doanh nghiệp hay công ty. Vậy, tôi có đủ điều kiện đăng ký website TMĐT hay không?
Ngày: 28/03/2022
Website có chức năng quảng cáo, rao vặt như bạn đọc mô tả là website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (sàn giao dịch thương mại điện tử) theo quy định tại Khoản 2 Điều 35 Nghị định 52/2013/NĐ-CP và cần phải tiến hành thủ tục đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Để tiến hành thủ tục này, bạn đọc cần phải đáp ứng quy định về đối tượng đăng ký tại Điều 13 Thông tư 47/2014/TT-BCT như sau: "Đối tượng đăng ký là thương nhân hoặc tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ doanh nghiệp, có website thương mại điện tử trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ sau:
1. Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.
2. Dịch vụ khuyến mại trực tuyến.
3. Dịch vụ đấu giá trực tuyến."
Chương trình nào được xác định là chương trình khuyến mại theo quy định của Luật Thương mại
Công ty của tôi là công ty sản xuất, chỉ bán hàng trực tiếp cho Nhà phân phối, và không bán hàng trực tiếp cho Đại lý và người tiêu dùng. Công ty có những Showroom trưng bày sản phẩm để khách hàng đến thăm quan nhưng không bán hàng ở Showroom.
Dự định Công ty sẽ thực hiện một số hoạt động như:
(i) Khách hàng đến thăm quan Showroom hoặc đã mua hàng từ Đại lý mang hóa đơn đến Showroom sẽ được tặng quà (ô, bình giữ nhiệt, phiếu mua hàng ở siêu thị …)
(ii) Đại lý, đối tác, nhà cung cấp giới thiệu khách hàng đến Showroom cũng được tặng quà (ô, bình giữ nhiệt, phiếu mua hàng ở siêu thị, sản phẩm của công ty em…)
(iii) Nhân viên bán hàng của Đại lý tham gia cuộc thi do Công ty tổ chức (gồm làm bài kiểm tra kiến thức về sản phẩm & tính doanh số bán hàng mà nhân viên đã bán được trong một khoảng thời gian) để được tặng quà (phiếu mua hàng ở siêu thị và sản phẩm của Công ty). Đại lý có nhân viên bán hàng đạt giải thì cũng sẽ nhận được quà tặng (sản phẩm của Công ty).
Tôi muốn hỏi: Các chương trình như ở trên có phải là chương trình khuyến mại theo quy định của Luật Thương mại hay không?
Ngày: 28/03/2022
1.1. Việc thực hiện hoạt động tặng quà như nội dung Công ty đã nêu tại mục i và ii là hoạt động khuyến mại được thực hiện dưới hình thức khuyến mại “Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền” theo quy định tại khoản 2 Điều 92 Luật Thương mại và Điều 9 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại:
- Trường hợp khách hàng đến thăm quan Showroom của Công ty và được tặng quà: Chương trình khuyến mại có hình thức khuyến mại “Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền không kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ” theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP.
- Trường hợp khách hàng mua hàng từ đại lý rồi mang hóa đơn đến Showroom của Công ty sẽ được tặng quà; đại lý giới thiệu khách hàng đến Showroom cũng được tặng quà: Chương trình khuyến mại có hình thức khuyến mại “Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền có kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ” theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP.
1.2. Việc tổ chức cuộc thi theo nội dung Công ty đã nêu tại mục iii không phải là hoạt động khuyến mại theo quy định tại Luật Thương mại do đây là chế độ ưu đãi dành cho người lao động trong hệ thống phân phối của Công ty, không nhằm mục đích xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Một công ty có được xin cấp phép 02 website thương mại điện tử hay không?
Xin hỏi một công ty có được xin cấp phép 02 website thương mại điện tử hay không?
Ngày: 28/03/2022
1- Quý Công ty có thể thiết lập nhiều website cho nhiều lĩnh vực/sản phẩm mà Công ty kinh doanh. Pháp luật hiện hành không có giới hạn về số lượng website của Công ty có thể thiết lập.
2- Quý Công ty chỉ sử dụng 01 mã số thuế duy nhất của Doanh nghiệp đã được duyệt trên Cổng online.gov.vn và đăng nhập để thực hiện thủ tục Thông báo đối với các website do Quý Công ty thiết lập và vận hành. (Lưu ý: Với mỗi website thương mại điện tử bán hàng độc lập, Công ty sẽ phải tiến hành thủ tục thông báo webiste TMĐT bán hàng riêng rẽ cho từng hồ sơ).
3 - Quý Công ty có thể gọi đến Số điện thoại 024-22205512 hoặc email qltmdt@moit.gov.vn của Phòng Quản lý hoạt động TMĐT để được giải đáp (Số điện thoại này được niêm yết ngay trên trang chủ online.gov.vn).
Nhập khẩu và kinh doanh ghế massage của Nhật Bản tại thị trường Việt Nam
Xin hỏi cá nhân, tổ chức muốn nhập khẩu và kinh doanh ghế massage của Nhật Bản tại thị trường Việt Nam thì cần những thủ tục, giấy tờ, tiêu chuẩn, giấy chứng nhận, giấy phép, mã số thuế...như thế nào và các bước tiến hành như thế nào để làm theo đúng quy định pháp luật và đơn giản nhất.
Ngày: 28/03/2022
Căn cứ Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương, mặt hàng ghế massage không thuộc doanh mục mặt hàng cấm nhập khẩu, cấm xuất khẩu nên cá nhân, tổ chức muốn nhập khẩu mặt hàng ghế massage được tự do hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu đối với mặt hàng trên mà không phải xin giấy phép nào liên quan tại Bộ Công Thương. Tuy nhiên, đề nghị quý cá nhân, tổ chức liên hệ với Bộ Y tế để xem mặt hàng này có được coi là trang thiết bị y tế và phải xin giấy phép của Bộ Y tế hay không.
Để có thêm thông tin liên quan đến hoạt động nhập khẩu hàng hóa ghế massage, đề nghị quý cá nhân, tổ chức liên hệ với cơ quan Hải quan để có thông tin cụ thể về mã HS hàng hóa, quy trình thủ tục Hải quan, các bước tiến hành tại cửa khẩu nhập khẩu...
Đề nghị hướng dẫn và xác định sản phẩm khẩu trang kháng khuẩn 35% cotton 65% Polyester có thuộc đối tượng điều chỉnh của QCVN 01:2017/BCT không?
Đề nghị hướng dẫn và xác định sản phẩm khẩu trang kháng khuẩn 35% cotton 65% Polyester có thuộc đối tượng điều chỉnh của QCVN 01:2017/BCT không?
Ngày: 09/07/2020
Công văn số 1750/BCT-KHCN ngày 12 tháng 3 năm 2020 của Bộ Công Thương về việc hướng dẫn công bố hợp quy theo quy định tại QCVN: 01/2017/BCT trả lời như sau:
Sản phẩm khẩu trang kháng khuẩn được sản xuất từ vải có thành phần 35% cotton 65% Polyester thuộc dòng sản phẩm dệt may có mã HS 6214 (Khăn choàng, khăn quàng cổ, khăn choàng rộng đội đầu, khăn choàng vai, mạng che và các loại tương tự) được quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN: 01/2017/BCT.
Khi nào bắt buộc dùng hóa đơn điện tử?
Tại Khoản 2, Điều 35 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP quy định: ’Việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định của Nghị định này thực hiện xong đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chậm nhất là ngày 01 tháng 11 năm 2020’. Điều này có nghĩa là từ ngày 1/11/2020, các doanh nghiệp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Tuy nhiên, kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý thuế, tại Chương X đã quy định về việc áp dụng hóa đơn, chứng từ điện tử với một số nội dung tương tự như đã quy định tại Nghị định số 119/2018/NĐ-CP. Đặc biệt là Luật Quản lý thuế 2019 lại nêu: Những nội dung về hóa đơn, chứng từ điện tử sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2022. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện những quy định về hóa đơn điện tử tại Luật này trước ngày 1/7/2022. Vậy có hay không việc sẽ lùi thời hạn bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử đến ngày 1/7/2022?
Ngày: 13/08/2019
Tại Điều 35 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ như sau
“1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 11 năm 2018.
2. Việc tổ chức thực hiện hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định của Nghị định này thực hiện xong đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chậm nhất là ngày 01 tháng 11 năm 2020.
3. Trong thời gian từ ngày 01 tháng 11 năm 2018 đến ngày 31 tháng 10 năm 2020, các Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 và số 04/2014/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ vẫn còn hiệu lực thi hành…”.
Tại Khoản 2 Điều 151 Luật Quản lý thuế số 38/QH14/2019 có quy định:
“Điều 151. Hiệu lực thi hành
1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2020, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều này.
2. Quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2022; khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Luật này trước ngày 01 tháng 7 năm 2022”.
Căn cứ các quy định nêu trên, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/11/2018. Cơ sở kinh doanh và cơ quan thuế có thời hạn 24 tháng (từ ngày 1/11/2018 đến ngày 1/11/2020) để chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và con người để áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 119/2018/NĐ-CP. Trong thời gian từ 1/11/2018 đến ngày 31/10/2020, các Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP của Chính phủ vẫn còn hiệu lực thi hành.
Vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý thuế số 38/QH14/2019, tại Chương X Luật Quản lý thuế cũng có quy định về việc áp dụng hóa đơn, chứng từ điện tử.
Tại Điều 151 Luật Quản lý thuế quy định hóa đơn, chứng từ điện tử của Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2022; khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Luật này trước ngày 1/7/2022.
Để triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế số 38/QH14/2019.
Người trả lời: thainguyen.gov.vn 08:35:00 13/08/2019
Về việc chuyển đổi mặt hàng kinh doanh
Trước đây tôi buôn bán hàng áo quần tại chợ Lệ Trạch cũ, xã Hòa Tiến huyện Hòa Vang, vị trí tôi đang kinh doanh nằm tại tầng trệt. Năm 2016 TP Đà Nẵng có chủ trương làm mới lại chợ Lệ Trạch với quy mô 1 tầng trệt + 01 tầng lầu.
Theo quyết đinh 1334/QĐ-UBND ngày 21/4/2016 của huyện Hòa Vang, quy hoạch mặt hàng áo quần được bố trí lại trên tầng lầu.
Do tuổi cao sức yếu nên tôi không thể leo trèo lên tầng cao để buôn bán mưu sinh được.
Nay tôi muốn chuyển đổi ngành nghề sang bán hàng ’Tạp hóa thực phẩm’ và buôn bán tại tầng trệt khi bố trí lại mặt bằng mới. Vậy xin hỏi tôi cần làm các thủ tục gì để chuyển đổi mặt hàng và được bố trí lại mặt bằng tầng trệt để kinh doanh buôn bán.
Ngày: 14/09/2016
Về nội dung phản ánh của bà Nguyễn Thị Đà xã Hòa Tiến. UBND huyện Hòa Vang thông tin cụ thể như sau:
Ngày 22/01/2017, phòng Kinh tế và Hạ tầng đã nhận phiếu chuyển số 07/PC-VP của HĐND huyện về việc đơn xin mặt bằng buôn bán tầng trệt chợ Lệ Trạch xã Hòa Tiến của bà Nguyễn Thị Đa - Tiểu thương chợ Lệ trạch. Vấn đề này, phòng Kinh tế hạ tầng có ý kiến như sau:
Phòng Kinh tế và Hạ tầng đang triển khai Quyết định số 1334/QĐ-UBND, ngày 21/4/2016 về việc ban hành phương án "Quy hoạch, bố trí ki ốt, sạp và huy động vốn công trình chợ lệ Trạch"
Việc giải quyết bố trí chuyển đổi mặt hàng, ngành hàng cho các hộ cũ và bố trí lại theo đơn của bà Nguyễn Thị Đa hiện nay không giải quyết vì chưa bố trí cho các hộ tiểu thương cũ theo phương án đã được phê duyệt tại Quyết định số 1334/QĐ-UBND, ngày 21/4/2016.
Về nội dụng này phòng Kinh tế và Hạ tầng đã có văn bản gửi đến bà Nguyễn Thị Đa.
Vậy, UBND huyện Hòa Vang thông tin để Cổng Thông tin điện tử thành phố được biết./.
Tịnh Biên phát triển thương mại và dịch vụ.
Với đặc thù chợ biên giới Tịnh Biên được xem là điểm đến thăm quan và mua sắm hàng hoá là chợ giáp biên giữa Viện Nam và Campuchia hàng ngày chợ Tịnh biên nhộn nhịp khách tham quan và giao thương hàng hoá giữa hai nước.
Ngày: 12/08/2016
Chợ Tịnh biên An Giang (Ảnh: ST)
Trong 6 tháng đầu năm 2016, chợ biên giới Tịnh Biên đón khoảng 730.000 lượt khách tham quan và mua sắm (tăng 34% so cùng kỳ) tổng doanh số bán ra đạt khoảng trên 73 tỷ đồng (tăng 21.5%). Tịnh Biên là một trong những chợ lớn An Giang ở khu vực biên giới và là cửa ngõ giao thương giữa các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông.
Bên cạnh “trung tâm hành hương… núi Cấm”, Tịnh Biên còn có Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên – Phnom Den nối liền Quốc lộ 2, đi thẳng Takeo và Phnom Penh. Từ những lợi thế này, hoạt động thương mại, dịch vụ và du lịch của huyện ngày càng phát triển, nổi bật là chợ biên giới Tịnh Biên (thị trấn Tịnh Biên) đã được hình thành gần 15 năm. Vào dịp Tết và lễ hội vía Bà Chúa Xứ hàng năm, chợ biên giới Tịnh Biên đón lượng khách tham quan và người hành hương đến từ mọi miền đất nước, với mong ước đi viếng núi và cúng chùa, thưởng ngoạn vùng đất phía Tây Nam.
Với đặc thù là chợ biên giới, chợ giới Tịnh Biên được xem là “điểm kết nối” quần thể di tích, danh lam, thắng cảnh toàn vùng. Những lúc cao điểm, nhiều loại xe ra vào khu vực chợ biên giới Tịnh Biên, chở khách tham quan, mua sắm, người hành hương và du khách đều cảm thấy bắt mắt. “Sinh hoạt chợ có nhiều tiến bộ, mỗi lần trở lại đều có sự tươi tắn Anh Nguyên Mạnh Toàn lái xe du lịch ở Tp Biên Hoà cho hay. Mùa mưa năm nào cũng vậy tụi tui chở khách du lịch đi viếng núi, cúng chùa, rồi vào đây cảm nhận cảm nhận của tui thấy trật tự mua bán dọc hành lang, ngay các cửa và lối ra vào được sắp xếp ngăn nắp, tạo nên hình ảnh văn minh thương mại. thông thoáng và sạch đẹp.
Khu du lịch hang Chiến sĩ Núi Két
Năm 2014, chợ biên giới Tịnh Biên giao về Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật Tịnh Biên để tăng cường công tác quản lý, điều hành, hoạt động mua bán đi vào chiều sâu “thương mại – dịch vụ và du lịch” theo nhu cầu phát triển toàn huyện. Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó trưởng ban Quản lý chợ biên giới Tịnh Biên, cho biết;
Hàng năm dịp Quốc khánh 2-9 là dịp lễ giỗ cụ Đoàn Minh Huyên - Phật thầy Tây An, là những đợt cao điểm trong năm chợ biên giới Tịnh Biên đón khách đông nhất trong năm.
Ông Nguyễn Thanh Sang cho biết thêm được sự chỉ đạo sát sao của các ban ngành của địa phương và được sự đồng tình của bà con tiểu thương, thể hiện qua cách ứng xử trong việc mua bán, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách đến từ mọi miền đất nước hiểu thêm đôi chút về đất nước và con người ở đây.
Quang Chien
Kiến nghị Bộ Công thương chỉ cho phép và khuyến khích nhập khẩu nguyên liệu về để chế biến
Chính sách tạm nhập tái xuất đang vô tình giúp các DN Trung Quốc lách được thuế nhập khẩu và tạo bất lợi cho DN thủy sản Việt Nam. Vì thế, kiến nghị Bộ Công thương chỉ cho phép và khuyến khích nhập khẩu nguyên liệu về để chế biến, xuất khẩu và nhập nguyên liệu về để gia công xuất khẩu.
Ngày: 03/06/2016
Xuất nhập khẩu hàng hoá qua cửa khẩu tân thanh (Ảnh: internet)
Đó là kiến nghị của ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Việt Nam (Vasep) vấn đề gỡ vướng một số bất cập và vướng mắc của DN thủy sản, nhằm thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết 19/2016.
Theo ông Nam, hiện nay các DN thủy sản đang phải chịu sự cạnh tranh quốc tế gay gắt với nhiều nước như Thái Lan, Trung Quốc, Ecuador, Indosia, đặc biệt là Ấn Độ bởi các nước này có giá thành tốt hơn Việt Nam. Tuy nhiên, hiện Bộ Công thương có chính sách tạm nhập, tái xuất nguyên liệu nông thủy sản qua biên giới hay còn gọi là chính sách biên mậu, gây cản trở sự phát triển cũng như nâng cao sức cạnh tranh của DN thủy sản Việt Nam.
Cụ thể theo ông Nam, chính sách tạm nhập tái xuất (TNTX) đang cho phép các DN Trung Quốc mua nguyên liệu tôm, cá… cùng các thực phẩm như thịt gia súc, gia cầm và rau, củ quả khác đều nhập khẩu vào cảng Hải Phòng; sau đó vận chuyển lên biên giới để xuất sang Trung Quốc theo chính sách hàng biên mậu của Việt Nam, Trung Quốc.
Theo ý kiến phản ánh của một số DN thủy sản, chính sách này đang vô tình giúp các DN Trung Quốc lách được thuế nhập khẩu. Nguồn tôm, cá đó lại được biến thành nguồn tôm, cá của Trung Quốc. Các DN Trung Quốc không chỉ hoàn thuế VAT khi xuất khẩu, mà họ còn có thể kê khai tăng số lượng. chính vì thế mà họ bán tôm, cá, nước… sang Mỹ, Nhật, EU giá rẻ hơn, làm phá giá thị trường, cạnh tranh không lành mạnh.
Vì thế, để hạn chế thiệt hại cho các DN thủy sản Việt Nam và nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN thủy sản, Vasep kiến nghị Bộ Công thương xem xét trình Chính phủ bỏ chính sách TNTX này, chỉ cho phép và khuyến khích nhập nguyên liệu về để chế biến, xuất khẩu và gia công xuất khẩu.
Ngoài ra, đối với Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT, ông Nam cho rằng cần có cải cách thủ tục hành chính hơn nữa. Đơn cử như một số quy định của Thông tư 48/2013/TT-BNNPTNT về kiểm soát ATTP thủy sản xuất khẩu, gồm hoạt động "thẩm tra" của Nhà nước, lô hàng sản xuất với nhiều tiêu chí ràng buộc...
Bên cạnh đó, "các bộ, ngành cũng cần đánh giá ảnh hưởng của xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long để có các biện pháp nhằm cân đối ba yếu tố thời vụ thả nuôi, sản xuất giống, sản xuất thức ăn nhằm tránh tình trạng thiếu thừa dẫn đến tăng cao giá thành sản xuất nguyên liệu, sản lượng thu hoạch và chất lượng nguyên liệu thủy sản", ông Nam đề xuất./.
Ngọc Oanh
Hiệp định Thương mại biên giới giữa hai nước Việt Nam và Lào được ký kết với mục tiêu dành ưu đãi đặc thù cho thương mại viên giới giữa hai bên.
Bộ Công Thương vừa công bố toàn văn Hiệp định Thương mại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Công hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Ngày: 09/05/2016
Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào ký Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào (Ảnh: nguồn moit.gov)
Hiệp định Thương mại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Công hòa Dân chủ Nhân dân Lào được ký kết trên tinh thần quan hệ hữu nghị truyền thống và đoàn kết đặc biệt, cùng với các lợi ích và quan hệ khu vực chung của hai Bên. Nhắc lại Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Công hòa Dân chủ Nhân dân Lào ký tại Viêng Chăn ngày 03 tháng 3 năm 2015 và Hiệp định về Hợp tác Song phương giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Công hòa Dân chủ Nhân dân Lào ký tại Hà Nội ngày 21 tháng 01 năm 2015; Mong muốn phát triển thương mại biên giới để tăng cường quan hệ song phương giữa hai nước và nâng cao đời sống của người dân sinh sống trong vùng biên giới của hai nước; Việt Nam và Lào đã ký Hiệp định Thương mại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Công hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Hiệp định Thương mại biên giới giữa hai nước được ký kết với mục tiêu dành ưu đãi đặc thù cho thương mại viên giới giữa hai Bên, góp phần thúc đẩy kim nagchj thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Lào, tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại và hội nhập khu vực ASEAN và Tiểu vùng Mê-kông Mở rộng (GMS). Phát triển các cửa khẩu biên giới giữa Việt Nam và Lào trở thành những của ngõ và cầu nối trung chuyển hàng hóa giữa các nước trong khu vực và thế giới cũng như phục vụ thuận lợi hóa thương mại trong khu vực. Tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư qua biên giới giữa Việt Nam và Lào, góp phần củng cố hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào. Thúc đẩy mối quan hệ chặc chẽ giữa các tỉnh biên giới hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, xã hội và văn hóa, góp phần xây dựng đường biên giới trên đất liền giữa hai nước trở thành đường biên giới của giao lưu, hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững, v.v...
Hiệp định có hiệu lực từ ngày 02 tháng 1 năm 2016.
Quyết định số 1094/QĐ-BCT quy định về Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 - 2020
Ngày 22 tháng 3 năm 2016, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 1094/QĐ-BCT quy định về quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt các dự án, đề án, nhiệm vụ triển khai các hoạt động thuộc Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 - 2020; áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thực hiện, thụ hưởng và quản lý các dự án, đề án, nhiệm vụ thuộc Chương trình quy định tại Quyết định số 964/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015-2020:
Ngày: 01/04/2016
a) Tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động thương mại tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
b) Tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài tham gia vào hoạt động quản lý, thực hiện Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.
c) Các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác có liên quan.
Trước tháng 4 hàng năm, Ban chỉ đạo liên ngành* (Ban Chỉ đạo) phê duyệt và gửi thông báo công khai về định hướng và tiêu chí lựa chọn các dự án, đề án, nhiệm vụ triển khai Chương trình tới các tổ chức, đơn vị liên quan.
Trước tháng 7 hàng năm, Ban Chỉ đạo tiếp nhận hồ sơ đăng ký các dự án, đề án, nhiệm vụ của các đơn vị (thông qua Tổ chuyên gia giúp việc). Ban Chỉ đạo tổng hợp kế hoạch dự án, đề án, nhiệm vụ hàng năm và chuyển cho Văn phòng Bộ và Vụ Tài chính (Bộ Công Thương) tổng hợp vào kế hoạch ngân sách chung của Bộ Công Thương gửi Bộ Tài chính.
Sau khi có ý kiến thẩm định dự toán tài chính của Bộ Tài chính, Tổ chuyên gia giúp việc sẽ tiến hành rà soát, phân loại Hồ sơ xây dựng dự án, đề án, nhiệm vụ theo các hạng mục và đề xuất, thành lập các Hội đồng thẩm định phù hợp với từng hạng mục đã phân loại.
Tổ chuyên gia giúp việc tổ chức họp hoặc lấy ý kiến Hội đồng thẩm định để tiến hành thẩm định các dự án, đề án, nhiệm vụ. Căn cứ kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định, Tổ chuyên gia giúp việc trình Ban chỉ đạo để xem xét, quyết định trên cơ sở cân đối nguồn kinh phí được giao. Ban chỉ đạo trình Bộ trưởng Bộ Công Thương ra quyết định phê duyệt danh sách các dự án, đề án, nhiệm vụ.
Trường hợp cần điều chỉnh, bổ sung hoặc ngừng triển khai các dự án, đề án, nhiệm vụ, đơn vị thực hiện phải có văn bản gửi Ban chỉ đạo, trong đó nêu rõ lý do điều chỉnh, bổ sung hoặc ngừng thực hiện dự án, đề án, nhiệm vụ. Đối với các dự án, đề án, nhiệm vụ có sai phạm trong quá trình tổ chức thực hiện hoặc không đáp ứng yêu cầu, Ban chỉ đạo xem xét quyết định ngừng thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Đơn vị thực hiện dự án bảo đảm và chịu trách nhiệm pháp lý về tính chính xác, trung thực và đầy đủ các thông tin trong hồ sơ, tài liệu đã cung cấp cho cơ quan quản lý trong xây dựng kế hoạch; lập báo cáo tiến độ thực hiện gửi về Ban chỉ đạo; tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan có thẩm quyền trong việc kiểm tra, đánh giá, giám sát việc thực hiện dự án, đề án, nhiệm vụ và việc sử dụng kinh phí; tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến quá trình thực hiện dự án, đề án, nhiệm vụ của Chương trình.
Điều chỉnh mức cho vay đối với thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 307/QĐ-TTg về điều chỉnh mức cho vay đối với thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn.
Ngày: 29/02/2016
Theo quy định mới của Thủ tướng Chính phủ, thương nhân là cá nhân không thực hiện mở sổ sách kế toán và nộp thuế khoán theo quy định của cơ quan thuế được vay tối đa 50 triệu đồng mà không phải thực hiện bảo đảm tiền vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để hoạt động thương mại tại vùng khó khăn.
Còn thương nhân vay vốn trên 50 triệu đồng phải thực hiện bảo đảm tiền vay theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm và hướng dẫn của Ngân hàng Chính sách xã hội.
Trước đó, theo quy định cũ tại Quyết định số 92/2009/QĐ-TTg ngày 8/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ thì thương nhân là cá nhân không thực hiện mở sổ sách kế toán và nộp thuế khoán theo quy định của cơ quan thuế chỉ được vay tối đa 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để hoạt động thương mại tại vùng khó khăn./.